Thông tin thị trường

Các công ty thép của Mỹ đang tiến hành vận động thành viên Quốc hội Mỹ giữ nguyên điều khoản “Buy America” như một phần trong chương trình trong chương trình kích thích tăng trưởng kinh tế gửi đến Tổng thống Obama.

 

Việc vận động này trở nên gấp rút hơn sau khi một loạt các công ty xuất khẩu của Mỹ kêu gọi bỏ điều khoản này do lo ngại quyết định trên sẽ khiến chi tiêu vào các dự án công cộng dùng tiền từ kế hoạch giải cứu kinh tế tăng lên. Catepillar và Microsoft vì thế đã gửi yêu cầu lên chính phủ.

 

Canada, Liên minh châu Âu và nhiều đối tác thương mại lớn khác của Mỹ đang theo dõi chặt chẽ vụ việc và kế hoạch Buy America. Theo đó, kế hoạch sẽ ưu tiên các công ty thép của Mỹ và nhiều công ty sản xuất khác của Mỹ.

 

Kế hoạch của Thượng viện Mỹ yêu cầu tất cả những dự án công cộng dùng tiền từ kế hoạch giải cứu sẽ chỉ được sử dụng sắt, thép và hàng sản xuất tại Mỹ.

 

Tuy nhiên, để giải quyết cho lo lắng từ phía các đối tác thương mại lớn của Mỹ, Thượng viện đã thay đổi yêu cầu trên sang việc điều khoản sẽ được sử dụng theo cách kết hợp tuân thủ luật của Mỹ và của quốc tế.

 

Điều này sẽ có lợi cho Canada và Liên minh châu Âu, những nước có thỏa thuận hai chiều với Mỹ. Những nước khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nga sẽ chịu nhiều thiệt thòi.

 

Ủy ban phụ trách thương mại Mỹ cho biết nhiều công ty không thuộc ngành thép tại Mỹ cho rằng điều khoản Buy America sẽ khiến mục tiêu tạo công ăn việc làm của kế hoạch không thành công.

 

 

Theo Bloomberg,AP,cafef

SẢN PHẨM

 

LIÊN HỆ

 

map Số 193 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
phone (028) 3829.4623 - (028) 3823.0078
fax (028) 3829 0403 - (028) 38275693
Untitled-3 Email: kimkhitp@metalhcm.com.vn