Thông tin thị trường

Thời gian gần đây nổi lên vấn đề một số DN nhập khẩu thép xây dựng nhưng “lập lờ” với thép hợp kim (có chứa nguyên tố Bo) để gian lận thuế NK. Đối với cơ quan Hải quan, trong quá trình hướng dẫn phân loại mặt hàng thép cuộn, cán nóng, dùng trong xây dựng, cơ quan Hải quan đã gặp vướng mắc trong việc xác định mã số hàng hóa NK.

Theo khai báo của DN thì mặt hàng NK là “thép thanh tròn, hợp kim, cán nóng, dạng cuộn cuốn không đều, có đường kính mặt cắt ngang hình tròn loại 5,5mm, 6,5mm, 8mm, 10mm, dùng cho xây dựng”.

Tổng cục Hải quan đã có công văn gửi Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Trung tâm kỹ thuật 1) đề nghị phân tích, giám định, xác định bản chất hàng hóa NK. Tuy nhiên Trung tâm đã từ chối giám định với lý do điều kiện trang thiết bị thử nghiệm hiện có không đáp ứng được các yêu cầu phân tích hàm lượng nguyên tố Bo (B).

Theo quy định tại Tiêu chuẩn TCVN 7446-1:2004 về thép do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng ban hành đã quy định cụ thể về hàm lượng của các nguyên tố trong thành phần hóa học của thép hợp kim và thép không hợp kim (trong đó có nguyên tố Bo). Như vậy, nếu cơ quan, tổ chức giám định chuyên ngành từ chối phân tích, giám định thì cơ quan Hải quan không có căn cứ xác định thành phần thép.

Để có cơ sở xử lý về việc NK thép cuộn, cán nóng, dùng trong xây dựng, thép hợp kim khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ có ý kiến về việc Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Khu vực I từ chối thực hiện việc giám định hàng hóa theo đề nghị của cơ quan Hải quan. Vậy cơ quan nào có năng lực, chức năng, thẩm quyền giám định mặt hàng trên để áp dụng, thực hiện theo tiêu chuẩn TCVN 7446-1: 2004?

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, rà soát và hiệu chỉnh lại tiêu chuẩn TCVN 7446-1: 2004 về phân loại thép hợp kim và thép không hợp kim để cơ quan Hải quan có cơ sở thực hiện.

(LĐĐT)

SẢN PHẨM

 

LIÊN HỆ

 

map Số 193 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
phone (028) 3829.4623 - (028) 3823.0078
fax (028) 3829 0403 - (028) 38275693
Untitled-3 Email: kimkhitp@metalhcm.com.vn