Thông tin thị trường

 Động thái này thêm một lần nữa khẳng định sự sụp đổ của hệ thống giá cố định theo năm vốn được áp dụng hơn 40 năm qua.Được biết, việc áp dụng cách thức tính giá mới đã được nhiều doanh nghiệp khai mỏ đưa ra trong vài năm gần đây nhưng gặp phải nhiều lực cản từ trong chính bản thân ngành công nghiệp này. Theo nhận định của giới quan sát, cách thức tính giá mới được hy vọng sẽ mang lại sự minh bạch hơn cho giá quặng sắt trên thị trường. Tuy nhiên, nó lại mang tới những sự tức giận không nhỏ cho các doanh nghiệp sản xuất thép khi các doanh nghiệp này phải đối mặt với sự gia tăng quá cao giá quặng sắt cũng như các loại nguyên liệu khác trên thị trường.

Các côngty khai mỏ đã quyết định thoát ra khỏi cách thức tính giá cố định theo năm, một phần cũng vì thường xuyên phải tham gia những cuộc đàm phán gay gắt với các nhà sản xuất thép Trung Quốc trong nhiều năm qua. Trong thời gian này, Hiệp hội các nhà sản xuất sắt thép Trung Quốc đã không ngừng đấu tranh với những công ty khải mỏ khổng lồ trên thế giới về vấn đề giá cả. Không những thế, phía Trung Quốc còn cáo buộc các công ty này có hành vi thao túng giá và thực hiện những cuộc đàm phán bất công bằng.

Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã bắt giữ 4 nhân viên của Rio Tinto, một trong bốn nhân viên này là công dân Australia, vì tội danh hối hộ và đánh cắp bí mật thương mại. Tháng trước, phiên tòa xét xử 4 nhân viên này đã được mở tại Trung Quốc và cả 4 đều phải chịu các mức án từ 7 tới 14 năm tù. Nhiều chuyên gia phân tích tin rằng, vụ việc này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới mối quan hệ của Trung Quốc và công ty khai mỏ khổng lồ này.

Tuyên bố của Rio Tinto hôm thứ Sáu (09/04) về việc áp dụng cách thức tính giá mới trước đó đã được đăng trên website chính thức của hãng này. Động thái của hãng được thực hiện chỉ một thời gian ngắn sau khi hai công khai mỏ lớn là BHP Billiton và Vale bắt đầu thực hiện các thỏa thuận cung cấp quặng sắt theo cách tính giá mới tại Châu Á.

Trong hơn 40 năm qua, hệ thống tính giá cố định hàng năm cho phép các công ty sản xuất thép chỉ phải mua quặng sắt theo mức giá cố định trong các hợp đồng hàng năm mà không phải lo ngại tới sự biến động giá của thị trường. Những thỏa thuận này đồng thời cũng giúp các nhà cung cấp quặng sắt có được sự ổn định và đưa ra quyết định đầu tư dài hạn.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, sự tồn tại song song của cả hai phương thức tính giá cố định và giá giao ngay đã dẫn tới tình trạng tham nhũng, hối lộ, khi các nhà máy sản xuất thép muốn có được nguồn cung cấp quặng sắt với mức giá thấp hơn cả hai mức giá trên.

Philip Kirchlechner, cựu chủ tịch của Rio Tinto cho rằng, việc thay đổi này là cần thiết, đặc biệt là sau những bất đồng về đàm phán giá quặng giữa Rio Tinto với phía Trung Quốc. Phát ngôn viên của Hiệp hội sắt thépTrung Quốc từ chối đưa ra bình luận về quyết định này của Rio Tinto.

(NYT)

SẢN PHẨM

 

LIÊN HỆ

 

map Số 193 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
phone (028) 3829.4623 - (028) 3823.0078
fax (028) 3829 0403 - (028) 38275693
Untitled-3 Email: kimkhitp@metalhcm.com.vn