Thông tin thị trường

Tại văn bản số 28, VSA cho biết, tại cuộc họp của các nhà sản xuất thép Đông Nam Á vừa diễn ra tại Thượng Hải, một số nước trong khu vực này đã phản ánh về thép cuộn nhập khẩu dùng cho xây dựng thông thường, nói chính xác là thép cacbon, đã được đưa thêm vi lượng Bo vào cấu thành sản phẩm để biến thành thép hợp kim trốn thuế nhập khẩu vào các quốc gia ASEAN. Nguyên do là mặt hàng thép hợp kim hiện ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, chưa sản xuất được hoặc cung không đủ cầu nên được hưởng nhiều chính sách ưu đãi nhập khẩu .

Trong biểu thuế suất thuế nhập khẩu hiện hành của Bộ Tài chính Việt Nam, loại thép cuộn nếu có hàm lượng Bo lớn hơn hoặc bằng 0,0008% thì được xem là thép hợp kim và hưởng mức thuế ưu đãi 5%, trong khi mức thuế mà thép cuộn cacbon phải chịu là 12%.

Cũng vì điều này, VSA lo ngại tình trạng một lượng lớn thép xây dựng thông thường đang được nhập vào Việt Nam núp bóng dưới tên gọi thép hợp kim để được hưởng chính sách ưu đãi về thuế. Trong khi đó, thép xây dựng trong nước đang thừa nguồn cung.

VSA cũng cho biết, hiệp hội đã làm việc với Hiệp hội thép Trung Quốc tại Thượng Hải và phía Trung Quốc đề nghị VSA cung cấp cho họ danh sách các công ty xuất khẩu sản phẩm loại này vào thị trường Việt Nam.

Theo một dự tính khác của Bộ Công Thương, Việt Nam có thể quay trở lại với việc giấy phép nhập khẩu tự động để kiểm soát các mặt hàng nhập khẩu - trong đó có thép, trong điều kiện nguồn cung thế giới đang dư thừa như hiện tại.

(TBKTSG Online)

SẢN PHẨM

 

LIÊN HỆ

 

map Số 193 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
phone (028) 3829.4623 - (028) 3823.0078
fax (028) 3829 0403 - (028) 38275693
Untitled-3 Email: kimkhitp@metalhcm.com.vn