Thông tin thị trường

Các nhà máy sản xuất thép của Trung Quốc có kế hoạch nâng công suất sản xuất thép lá, từ 40 triệu tấn/năm năm 2006 lên 60 triệu tấn/năm vào năm 2010. Theo Citygroup, Trung Quốc sẽ thiếu hơn 20 triệu tấn thép lá vào năm 2010. Những loại thép lá dày 6 mm trở lên thường được sử dụng trong ngành đóng tàu, nhà máy cơ khí, máy móc công nghiệp, ngành cầu đường và xây dựng. Với nhu cầu ngày càng tăng về thép tấm, các nhà sản xuất thép của Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh tốc độ mở rộng sản xuất loại thép này. Tháng trước, Tập đoàn gang thép Bao Shan (Baosteel), tập đoàn sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, đã đồng ý đầu tư để nâng gấp đôi sản lượng của nhà máy thép tấm Luojing, từ 1,6 triệu tấn/năm lên 3,4 triệu tấn/năm, đồng thời nâng thị phần của nhà máy này từ 4% lên 7,7% vào năm ngoái. Các nhà máy thép lớn khác ở Trung Quốc, như Angang Steel ở tỉnh Liêu Ninh cũng đẩy mạnh sản xuất thép tấm, nâng sản lượng từ 1,2 triệu tấn/năm lên khoảng 3,2 triệu tấn/năm trong năm 2008. Nhà máy Shougang Concord International Enterprises tại tỉnh Hà Bắc cũng dự định tăng công suất sản xuất thép tấm từ 1,9 triệu tấn/năm trong năm 2007 lên 2,5 triệu tấn/năm vào năm 2009. Theo các nhà phân tích, nhu cầu đóng tàu mới hiện nay đã tăng mạnh hơn công suất sản xuất thép tấm, do đó, các công ty đóng tàu đang phải săn lùng nhà sản xuất thép, còn các nhà sản xuất thép được dịp để tăng giá, chuyển toàn bộ khoản tăng chi phí nguyên liệu và năng lượng sang cho công ty đóng tàu. Giá thép tấm đã tăng 28%, từ 3.900 Nhân Dân tệ (NDT)/tấn trong tháng 1/2007 lên 5.000 NDT/tấn trong tháng 12/2007, và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Hiệp hội đóng tàu Nhật Bản cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2007, tổng số đơn đặt hàng đóng tàu mới ở nước này đã lên tới 125 triệu tấn trọng tải, vượt mức tương ứng 99 triệu tấn của cả năm 2006. Trong 3 tháng đầu năm 2007, Trung Quốc đã chiếm tới 30% đơn đặt hàng, trong khi Hàn Quốc là 43%. Trung Quốc, nước sản xuất thép lớn nhất thế giới, đã vượt Nhật Bản trong ngành công nghiệp đóng tàu từ năm 2006 để trở thành nước đóng tàu lớn thứ hai trên thế giới, sau khi đóng được 14,52 triệu tấn trọng tải, chiếm gần 20% tổng trọng tải của ngành đóng tàu trên thế giới. Chính phủ Trung Quốc coi ngành công nghiệp đóng tàu là ngành ưu tiên phát triển số một và dự định đầu tư nhiều tỷ USD để phát triển 3 xưởng đóng tàu hiện đại ở Đại Liên, Quảng Châu và Thượng Hải. Trung Quốc đặt mục tiêu nâng tỷ trọng của ngành đóng tàu nước này trên tổng trọng tải toàn cầu lên 25% vào năm 2010 và 35% vào năm 2015.
Theo TTXVN

 

SẢN PHẨM

 

LIÊN HỆ

 

map Số 193 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
phone (028) 3829.4623 - (028) 3823.0078
fax (028) 3829 0403 - (028) 38275693
Untitled-3 Email: kimkhitp@metalhcm.com.vn