Các nhà máy sản xuất thép của Trung Quốc
có kế hoạch nâng công suất sản xuất thép lá, từ 40 triệu tấn/năm năm 2006 lên 60
triệu tấn/năm vào năm 2010. Theo Citygroup, Trung Quốc sẽ thiếu hơn 20 triệu tấn
thép lá vào năm 2010. Những loại thép lá dày 6 mm trở lên thường được sử dụng
trong ngành đóng tàu, nhà máy cơ khí, máy móc công nghiệp, ngành cầu đường và
xây dựng. Với nhu cầu ngày càng tăng về thép tấm, các nhà sản xuất thép của
Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh tốc độ mở rộng sản xuất loại thép này. Tháng
trước, Tập đoàn gang thép Bao Shan (Baosteel), tập đoàn sản xuất thép lớn nhất
Trung Quốc, đã đồng ý đầu tư để nâng gấp đôi sản lượng của nhà máy thép tấm
Luojing, từ 1,6 triệu tấn/năm lên 3,4 triệu tấn/năm, đồng thời nâng thị phần của
nhà máy này từ 4% lên 7,7% vào năm ngoái. Các nhà máy thép lớn khác ở Trung
Quốc, như Angang Steel ở tỉnh Liêu Ninh cũng đẩy mạnh sản xuất thép tấm, nâng
sản lượng từ 1,2 triệu tấn/năm lên khoảng 3,2 triệu tấn/năm trong năm 2008. Nhà
máy Shougang Concord International Enterprises tại tỉnh Hà Bắc cũng dự định tăng
công suất sản xuất thép tấm từ 1,9 triệu tấn/năm trong năm 2007 lên 2,5 triệu
tấn/năm vào năm 2009. Theo các nhà phân tích, nhu cầu đóng tàu mới hiện nay đã
tăng mạnh hơn công suất sản xuất thép tấm, do đó, các công ty đóng tàu đang phải
săn lùng nhà sản xuất thép, còn các nhà sản xuất thép được dịp để tăng giá,
chuyển toàn bộ khoản tăng chi phí nguyên liệu và năng lượng sang cho công ty
đóng tàu. Giá thép tấm đã tăng 28%, từ 3.900 Nhân Dân tệ (NDT)/tấn trong tháng
1/2007 lên 5.000 NDT/tấn trong tháng 12/2007, và xu hướng này sẽ còn tiếp tục
trong thời gian tới. Hiệp hội đóng tàu Nhật Bản cho biết, trong 9 tháng đầu năm
2007, tổng số đơn đặt hàng đóng tàu mới ở nước này đã lên tới 125 triệu tấn
trọng tải, vượt mức tương ứng 99 triệu tấn của cả năm 2006. Trong 3 tháng đầu
năm 2007, Trung Quốc đã chiếm tới 30% đơn đặt hàng, trong khi Hàn Quốc là 43%.
Trung Quốc, nước sản xuất thép lớn nhất thế giới, đã vượt Nhật Bản trong ngành
công nghiệp đóng tàu từ năm 2006 để trở thành nước đóng tàu lớn thứ hai trên thế
giới, sau khi đóng được 14,52 triệu tấn trọng tải, chiếm gần 20% tổng trọng tải
của ngành đóng tàu trên thế giới. Chính phủ Trung Quốc coi ngành công nghiệp
đóng tàu là ngành ưu tiên phát triển số một và dự định đầu tư nhiều tỷ USD để
phát triển 3 xưởng đóng tàu hiện đại ở Đại Liên, Quảng Châu và Thượng Hải. Trung
Quốc đặt mục tiêu nâng tỷ trọng của ngành đóng tàu nước này trên tổng trọng tải
toàn cầu lên 25% vào năm 2010 và 35% vào năm 2015.
Theo TTXVN