Thông tin thị trường

Năm nay các DN ngành thép sẽ phải cạnh tranh vô cùng gay gắt bởi thép nhập khẩu từ một số nước vào Việt Nam đã được giảm thuế rất nhiều so với trước đó.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), lượng tiêu thụ thép năm nay của Việt Nam chỉ xấp xỉ 6 triệu tấn, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ; mức tăng trưởng đạt từ 4 - 5 %, tuy nhiên mức tăng chủ yếu do đẩy mạnh xuất khẩu từ các mặt hàng như tôn mạ màu, mạ kẽm, thép ống các loại… Điều đáng nói, công suất thép xây dựng của các nhà máy trên cả nước hiện lên đến 11 triệu tấn, vượt gần gấp đôi nhu cầu và đang tạo sức ép cạnh tranh vô cùng lớn với các DN trong ngành.

Các doanh nghiệp thép đang hướng mạnh vào nội địa

Nhận định về khó khăn trong năm nay, ông Nguyễn Ngọc Anh- Chủ tịch HĐQT Công ty CP  - cho biết, khi các hiệp định thương mại song phương, đa phương có hiệu lực sẽ tạo ra sức ép từ các quốc gia có thế mạnh về thép như Hàn Quốc, Nga, Belarus… vào ngành thép Việt Nam. Các hoạt động cạnh tranh cả trong nước và ngoài nước cũng sẽ diễn biến sôi nổi và mạnh mẽ hơn. Tại Việt Nam, hàng loạt dây chuyền sản xuất thép dài ra đời như Vinakyoei, Possco SS, Formosa góp phần tăng cung mạnh mẽ.

Nhận định về khó khăn trong năm nay, ông Nguyễn Ngọc Anh- Chủ tịch HĐQT Công ty CP SMC - cho biết, khi các hiệp định thương mại song phương, đa phương có hiệu lực sẽ tạo ra sức ép từ các quốc gia có thế mạnh về thép như Hàn Quốc, Nga, Belarus… vào ngành thép Việt Nam. Các hoạt động cạnh tranh cả trong nước và ngoài nước cũng sẽ diễn biến sôi nổi và mạnh mẽ hơn. Tại Việt Nam, hàng loạt dây chuyền sản xuất thép dài ra đời như Vinakyoei, Possco SS, Formosa góp phần tăng cung mạnh mẽ.

Đồng quan điểm, ông Lê Phước Vũ- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - đánh giá, 2015 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn đối với ngành thép nói chung và Hoa Sen nói riêng. Dự báo giá thép nguyên liệu trong năm tới sẽ tiếp tục giảm sâu, trong khi các thị trường xuất khẩu vẫn khó có thể khai thông trong năm 2015.

Theo ông Đỗ Duy Thái - Chủ tịch HĐQT Công ty Thép Việt - các nhà sản xuất thép trong nước sẽ gặp không ít khó khăn khi thời gian tới, thuế nhập khẩu thép giảm theo hiệp định tự do thương mại. Đáng lo ngại hơn, thép Trung Quốc thường xuyên được đưa vào thị trường Việt Nam tiêu thụ với số lượng lớn.

SẢN PHẨM

 

LIÊN HỆ

 

map Số 193 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
phone (028) 3829.4623 - (028) 3823.0078
fax (028) 3829 0403 - (028) 38275693
Untitled-3 Email: kimkhitp@metalhcm.com.vn