Thông tin thị trường

Hiệp hội cũng sẽ thiếp lập một mức phí trần cho các hãng nhập khẩu thương mại, đây là một phần trong nỗ lực điều chỉnh thị trường.

Ông Luo Binhsheng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc (CISA), đã phát biểu tại một cuộc họp báo rằng, đề xuất này là vấn đề hàng đầu trong cuộc thảo luận tại hội nghị 6 tháng một lần diễn ra trong hai ngày của Hiệp hội Công nghiệp Thép Trung Quốc.

Theo ông Luo, mức giá kỳ hạn được đàm phán với các nhà khai thác mỏ trên toàn cầu nhằm đưa ra mức giá chuẩn thống nhất và các cơ quan nhập khẩu có thể tính phí từ 3% tới 5% cho mỗi hợp đồng dựa trên giá kỳ hạn.

Ông Luo cũng nhấn mạnh, bước đi này nhằm mục đích điều chỉnh việc các hãng thương mại và sản xuất chế tạo thép đang nhập khẩu quặng sắt một cách dư thừa trong khi chính các công ty này đã bóp méo sự cân bằng cung - cầu và phá hỏng các cuộc đàm phán hợp đồng hàng năm.

Việc đàm phán giá, hiện vẫn đang được tiếp tục, diễn ra vào đúng thời điểm đầy trở ngại khi Trung Quốc khăng khăng yêu cầu tiếp tục giảm giá mạnh hơn đợt cắt giảm 33% giá trước đó với các nhà máy của Nhật và Hàn Quốc. Giới truyền thông và các nhà phân tích cho biết phía Trung Quốc muốn giảm giá tới 40%.

Ông Luo cho hay, các nhà cung cấp quặng sắt nước ngoài đã đẩy mạnh doanh số ồ ạt trên thị trường tự do, dẫn đến việc dự trữ quặng rất lớn.


CISA cho biết, số lượng quặng sắt giao ngay chiếm tới 82,7% số lượng sắt nhập khẩu trong năm nay, khiến cho việc nhập khẩu vượt xa nhu cầu thực tế. Ông Luo nhấn mạnh, giá quặng giao ngay tại Trung Quốc đã tăng vọt trên mức giá đề nghị trong hợp đồng của 3 hãng khai thác mỏ lớn là Rio, BHP và Vale.

Mức giá chuẩn đối với hợp đồng quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc đã tăng trên 100 USD/tấn hôm thứ năm tuần qua (/7), tăng mạnh so với mức giá 58 USD/tấn hồi tháng 4.

Số lượng nhập khẩu quặng sắt trong nửa đầu năm nay tăng 29,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 297 triệu tấn, trong khi các công ty thương mại nhập khẩu tới 131 triệu tấn, tăng 90,4% so với năm 2008.

Tính trong năm nay, có tới 152 doanh nghiệp nhập khẩu quặng sắt tại Trung Quốc, vượt quá số lượng 112 giấy phép đã được CISA ban hành. Ông Luo khẳng định hội nghị vẫn đang tiếp tục và CISA sẽ giữ tiến độ để thúc đẩy vấn đề này.

Phương Anh (Theo Ce.cn)

 

SẢN PHẨM

 

LIÊN HỆ

 

map Số 193 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
phone (028) 3829.4623 - (028) 3823.0078
fax (028) 3829 0403 - (028) 38275693
Untitled-3 Email: kimkhitp@metalhcm.com.vn