Thông tin thị trường

Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi, đã gửi kiến nghị của tập đoàn JFE lên Chính phủ và các bộ ngành có liên quan để xem xét về kế hoạch đầu tư dự án thép có vốn hàng tỉ đô la Mỹ này.

Dự án với giai đoạn đầu có vốn đầu tư khoảng 5 tỉ đô la Mỹ, công suất thiết kế khoảng 5 triệu tấn thép/năm, sẽ cho những sản phẩm thép công nghệ cao phục vụ ngành ô tô, đóng tàu và công nghiệp cơ khí…

Về lâu dài, tổng quy mô của dự án có thể phát triển lên đến 8 triệu tấn thép/năm với tổng vốn đầu tư lên đến 10 tỉ đô la Mỹ. Dự kiến sản phẩm làm ra chủ yếu để xuất khẩu và nguyên liệu phục vụ sản xuất sẽ được nhập khẩu từ Úc và Brazil.

Để phát triển khu liên hợp này, JFE cần diện tích đất khoảng 1.000 héc ta cùng với một cảng nước sâu chuyên dùng phục vụ cho vận chuyển nguyên vật liệu và sản phẩm.

Hiện nay, về cơ bản, đất quy hoạch phát triển sản xuất công nghiệp tại khu kinh tế của Dung Quất đã được cho thuê hết. Để phát triển dự án này, Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất cũng đã kiến nghị với Chính phủ cho phép mở rộng diện tích đất phát triển công nghiệp của khu kinh tế này.

Nếu dự án thép nói trên được phê duyệt, thì JFE sẽ là nhà đầu tư lĩnh vực thép thứ hai vào khu kinh tế Dung Quất, sau dự án nhà máy luyện cán thép do tập đoàn Tycoons Worldwide Steel Việt Nam hợp tác với tập đoàn E-United Đài Loan đầu tư với tổng vốn 3,3 tỉ đô la Mỹ đã được khởi công xây dựng gần đây.

Dự án của JFE sẽ nâng tổng số khu liên hợp thép trên cả nước lên con số 6. Trong đó, có ba dự án đã được cấp phép là Formosa (Đài Loan) với vốn đầu tư 7,9 tỉ đô la Mỹ, Tycoon-E United (Đài Loan) với vốn 3,3 tỉ đô la Mỹ và Lion Group - Vinashin (liên doanh Malaysia - Việt Nam) với vốn 9,8 tỉ đô la Mỹ. Còn ba dự án đang chờ duyệt là Tata - VN Steel (liên doanh Việt Nam - Ấn Độ), Posco (Hàn Quốc) và JFE (Nhật Bản).

 Theo TBKTSG

SẢN PHẨM

 

LIÊN HỆ

 

map Số 193 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
phone (028) 3829.4623 - (028) 3823.0078
fax (028) 3829 0403 - (028) 38275693
Untitled-3 Email: kimkhitp@metalhcm.com.vn