Thông tin thị trường

Thủ tướng cũng giao Bộ TNMT chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường, Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Thép để làm rõ các điều kiện liên quan đến hoạt động nhập thép phế để tránh những vướng mắc không đáng có đối với DN. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 10/4 Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường (Bộ TNMT) Trần Hồng Hà đã ký văn bản yêu cầu các DN nhập khẩu thép phế lập và trình phương án xử lý các lô thép phế theo các tiêu chí như: DN phải lập kế hoạch vận chuyển, các điều kiện nấu luyện...

Hạn cuối mà Cục Bảo vệ Môi trường (BVMT) yêu cầu các DN nhập khẩu thép phế phải trình phương án xử lý là ngày 15/4. Tuy nhiên, theo ý kiến của Hiệp hội thép thì những yêu cầu của Cục Bảo vệ Môi trường là rất khó thực hiện, đặc biệt là đối với các DN thương mại (nhập khẩu thép phế theo hợp đồng với các DN luyện thép). Theo đó, việc Cục BVMT yêu cầu các DN phải cung cấp các hồ sơ như: Tên, tuổi, chức danh lãnh đạo nhà máy sẽ thực hiện việc nấu luyện thép; Năng lực xử lý, kế hoạch phòng ngừa ứng phó những sự cố có thể xảy ra trong quá trình xử lý thép phế; Tên tuổi người chịu trách nhiệm nếu có xảy ra các sự cố gây ảnh hưởng tới môi trường; các phương án. Đặc biệt, một yêu cầu gặp phải sự phản ứng của các DN là việc Cục BVMT yêu cầu các nhà máy phải tiến hành bóc tách các chất gây ảnh hưởng môi trường trong các lô thép phế đồng thời chủ nhà máy xử lý sẽ phải chịu trách nhiệm và đền bù thiệt hại nếu để xảy ra sự cố. Theo các DN thì đây là những điều kiện đánh đố DN vì không chủ nhà máy nào dám đứng ra đảm bảo các yêu cầu đó. ngoài ra, những chi phí cho việc thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Cục BVMT cũng sẽ rất lớn trong khi DN đã gặp quá nhiều khó khăn.

Đại diện Hiệp hội Thép VN cho rằng, trong tình hình ngành thép đang thiếu nguyên liệu trầm trọng như hiện nay, việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thông quan các lô thép phế đã tạo điều kiện khơi thông đầu vào cho các DN. Tuy nhiên, với cách làm cứng nhắc của mình, Cục BVMT lại đang bắt bí DN.

 

(DDDN) 

 

SẢN PHẨM

 

LIÊN HỆ

 

map Số 193 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
phone (028) 3829.4623 - (028) 3823.0078
fax (028) 3829 0403 - (028) 38275693
Untitled-3 Email: kimkhitp@metalhcm.com.vn