Thông tin thị trường

 

Hồi đầu tuần, các hãng sản xuất thép ống (chủ yếu được sử dụng trong giàn khoan hút dầu mỏ và khí đốt) đã đệ đơn kiện lên Bộ Thương mại và Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) của Mỹ với lý do các nhà sản xuất Trung Quốc đã cạnh tranh không công bằng. Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng công khai nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ ủng hộ các nhà sản xuất phần lớn là quốc doanh của mình. Tờ China Daily dẫn lời một quan chức Phòng Thương mại các nhà xuất nhập khẩu kim loại, khoáng sản và hóa chất Trung Quốc cho biết các hiệp hội ngành thép của Trung Quốc sẽ bảo vệ các nhà sản xuất trong nước nếu chính quyền Mỹ tiến hành điều tra liệu các nhà máy Trung Quốc có bán phá giá thép ống sang thị trường Mỹ hay không.

Các nhà sản xuất Mỹ cáo buộc các nhà sản xuất thép của Trung Quốc cung cấp thép ống với giá thấp dưới chi phí sản xuất (hay còn gọi là bán phá giá) nhờ được chính phủ hỗ trợ. Nhập khẩu thép ống từ Trung Quốc vào Mỹ tăng trong những năm gần đây, lên 2,2 triệu tấn, trị giá khoảng 2,7 tỷ USD trong tổng số 5 triệu tấn thép ống mà thị trường Mỹ cần năm 2008, so với 900.000 tấn năm 2007 và 750.000 tấn năm 2006. Tuy nhiên, Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc dự báo xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ giảm 80% năm 2009 so với năm 2008 do cắt giảm sản lượng và nhu cầu của các dự án trong nước gia tăng.

Trong khi đó, các công ty thép châu Âu cũng tìm kiếm những phán quyết về thương mại và các loại thuế chống bán phá giá của Liên minh châu Âu (EU) đối với một số mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Trong báo cáo hồi tháng 2/09, Liên minh các nhà sản xuất thép châu Âu (Eurofer) cũng chỉ ra mối quan hệ gần gũi giữa Chính phủ Trung Quốc và các nhà sản xuất thép mà họ cho rằng đã tạo ra sự cạnh tranh không công bằng, trong đó có sự liên quan của ngành thép trong kế hoạch kinh tế, hỗ trợ tài chính của chính phủ, các chính sách thuế ưu đãi và tiếp cận các nguyên liệu giá rẻ.

Ngành thép Mỹ từ lâu đã sử dụng luật thương mại để chống thương mại được cho là không công bằng trên thị trường nội địa, trị giá hơn 100 triệu USD mỗi ngày với mức giá hiện nay. Năm 2008, các nhà sản xuất thép Mỹ đã giành chiến thắng với quyết định áp thuế đối với thép ống tròn nhập khẩu sau khi ITC xác định các nhà sản xuất Mỹ bị ảnh hưởng bởi việc nhập khẩu loại thép này.

Hải Yến (Theo AP)

TTXVN

 

SẢN PHẨM

 

LIÊN HỆ

 

map Số 193 Đinh Tiên Hoàng, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
phone (028) 3829.4623 - (028) 3823.0078
fax (028) 3829 0403 - (028) 38275693
Untitled-3 Email: kimkhitp@metalhcm.com.vn